PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KIM THÀNH
TRƯỜNG THCS TAM KỲ
Video hướng dẫn Đăng nhập

UBND HUYỆN KIM THÀNH                              Ngày  giới thiệu:……………...............

TRƯỜNG THCS TAM KỲ                              Người thực hiện: Nguyễn Thị Lương

 

                       GIỚI THIỆU SÁCH THÁNG 4

    Các bạn học sinh thân mến!

Để đáp ứng nhu cầu tìm hiểu về một tác phẩm văn học của các em học sinh, hôm nay cô xin giới thiệu với các bạn một tác phẩm văn học xuất sắc của nhà văn Nam Cao: Sống Mòn. Cuốn sách do Nhà xuất bản văn học phát hành, giới thiệu trong bộ sách “Những tác phẩm văn học trong nhà trường”. Đọc truyện ngắn Sống Mòn các em hiểu thêm về một giai đoạn trong xã hội cũ ở nước ta. Đồng thời qua tác phẩm, các em học sinh lớp 9 còn học tập được ở Nam Cao nghệ thuật miêu tả nội tâm trong truyện.
         Nam Cao (1917-1951) tên khai sinh là Trần Hữu Tri, quê  ở làng Đại Hoàng, phủ Lý Nhân, tỉnh Hà Nam (nay là xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhân, Hà Nam). Ông nổi tiếng là một nhà văn hiện thực xuất sắc với những truyện ngắn, truyện dài chân thực viết về người nông dân nghèo bị vùi dập và người tri thức nghèo sống mòn mỏi, bế tắc trong xã hội cũ. Tác phẩm Sống mòn là một trong những truyện ngắn xuất sắc của ông, hoàn thành vào năm 1944, xuất bản ban đầu với tên gọi “Chết mòn” .

 Trong tác phẩm, Nam Cao đã miêu tả sâu sắc tấn bi kịch tinh thần của người trí thức nghèo trong xã hội cũ. Họ là những người có ý thức rất cao về nhân phẩm và danh dự, có khát vọng – hoài bão văn chương lớn lao nhưng lại bị gánh nặng cơm áo gạo tiền bóp nghẹt sự sống. Rộng hơn là vận mệnh mấy con người ấy, ta thấy đặt ra một cách ám ảnh vấn đề vận mệnh chung của cả một xã hội chua xót, đau đớn, buồn thảm, tủi nhục, trong đó, đời sống không còn ý nghĩa, quay về phía nào cũng thấy dựng lên những bức tường bế tắc. Cuốn tiểu thuyết chất chứa những suy nghĩ, trăn trở, ưu tư của Nam Cao về cách sống, về lối viết và nhiệm vụ của những người cầm bút. Không có những xung đột gay gắt, mâu thuẫn cao trào, chỉ đơn giản là những giằng xé đấu tranh nội tâm của mỗi phận người.

Chỉ với giọng văn điềm đạm, cốt truyện đơn giản, thế nhưng, Sống mòn đã hội tụ đầy đủ tất cả sự điêu luyện, tinh tế của một ngòi bút truyện ngắn bậc thầy. Đó là nhờ nghệ thuật miêu tả nội tâm trong truyện ngắn. Nhân vật Giáo Thứ trong Sống Mòn đúng là tổng hợp của những khía cạnh đầy mâu thuẫn. Có người nói y có một tâm hồn đẹp, nhưng chẳng may bị cơm áo ghì sát đất. Có người lại nghĩ hắn cũng thật tầm thường và nhỏ nhen. Vì đôi khi ghen tuông vởn vơ và tự nhận mình là kẻ có học. Nhân vật trong các truyện của Nam Cao thường là vậy, chẳng có ai xứng đáng bị ghét bỏ hoàn toàn. Tuy có những thứ chưa đẹp nhưng vẫn chứa đầy những điểm đáng quý trong tâm hồn đáng thương. Giáo Thứ luôn nhận thức rõ giá trị bản thân, anh đều cân nhắc kỹ lưỡng trước mọi việc anh định làm. Có đôi khi, chỉ vì nhìn một cô gái khác, anh cũng tự vấn bản thân vì có lỗi với người vợ lam lũ ở quê. Thế mà cũng có lúc anh nhận thấy lòng mình cằn cỗi quá, đã có lúc những suy nghĩ ác xuất hiện trong đầu. “Nhiều lần tôi thấy ngột ngạt trong mớ suy nghĩ của Thứ. Anh suy tư bí bách và chật hẹp bởi chẳng chừa ra một lối nào mà anh cho là phải. Thế giới nội tâm tuy bề bộn nhưng lại chân thực vô cùng”.

Có thể nói Sống Mòn của Nam Cao là truyện ngắn xuất sắc, đặc tả được bi kịch cuộc đời con người trong xã hội cũ. Không có tiếng súng, chẳng có tiếng bom, nhưng những năm tháng héo hon mòn mỏi chính là hình phạt chung thân đau khổ chẳng kém lưỡi dao lưỡi kiếm nào. Hơn thế, tác phẩm còn khẳng định cái tài của Nam Cao. Nói đến Nam Cao, người ta lập tức ngả mũ trước cái tài miêu tả nội tâm nhân vật trong những truyện ngắn ông viết hàng ngày. Ngòi bút giản dị của ông có khả năng nâng tầm những điều bình thường thành nghệ thuật. Hãy đọc truyện ngắn Sống Mòn của nhà văn Nam Cao để thấy được cái tầm của nhà văn khi biến những điều quẩn quanh thành những con chữ mà người đọc không thể dời mắt.

Xin mời các bạn hãy đến thư viện nhà trường, để khám phá cuốn sách này  nhé!

  T.M Ban giám hiệu                                                            Người biên soạn

 

                                                                                             Nguyễn Thị Lương  


BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Được sự quan tâm chỉ đạo của Đảng bộ, chính quyền, sự đoàn kết của nhân dân địa phương xã Tam Kỳ đã đạt được nhiều thành tích đáng kể trong mọi lĩnh vực đời sống kinh tế, văn hóa chính trị x ... Cập nhật lúc : 8 giờ 3 phút - Ngày 13 tháng 4 năm 2017
Xem chi tiết
Đại thắng mùa xuân năm 1975 và Quốc tế Lao động 1/5-n Tự hào lắm Việt Nam ơi! ... Cập nhật lúc : 8 giờ 55 phút - Ngày 28 tháng 3 năm 2017
Xem chi tiết
Lời ru của thầy Mỗi nghề có một lời ru Dở hay thầy cũng chọn ru khúc này Lời ru của gió màu mây Con sông của mẹ đường cày của cha Bắt đầu cái tuổi lên ba Thầy ru điệp khúc quê nhà ... Cập nhật lúc : 21 giờ 18 phút - Ngày 25 tháng 10 năm 2016
Xem chi tiết
Bác Hồ-Người là tình yêu thiết tha nhất! Trong lòng dân và trong trái tim nhân loại. ... Cập nhật lúc : 8 giờ 50 phút - Ngày 9 tháng 10 năm 2016
Xem chi tiết
Sơ đồ tổng thể nhà trường THCS Tam Kỳ sau khi đạt chuẩn quốc gia giai đoạn một. Lễ công nhận đạt chuẩn quốc gia vào ngày 20-11-2014 ... Cập nhật lúc : 16 giờ 17 phút - Ngày 21 tháng 4 năm 2016
Xem chi tiết
THCS Tam Kỳ náo nức chuẩn bị đón Bằng công nhận trường chuẩn Quốc gia 15/11/2014 ... Cập nhật lúc : 15 giờ 37 phút - Ngày 19 tháng 10 năm 2014
Xem chi tiết
Thực hiện Kế hoạch số 02/KH-BVĐ ngày 10/9/2014 của Ban vận động Hiến máu tình nguyện huyện Kim Thành về việc tuyên truyền, vận động hiến máu tình nguyện năm 2014, thực hiện công văn ... Cập nhật lúc : 21 giờ 17 phút - Ngày 6 tháng 10 năm 2014
Xem chi tiết
Khảo sát HSG khối 8 kì II-2013-2014 Ngày 07/5/2014, trường THCS Tam Kỳ đã tổ chức khảo sát chất lượng HSG khối 8 kì II. Có 22 em HS tham dự. Kết quả khảo sát đã đánh giá khá sát năng lực họ ... Cập nhật lúc : 17 giờ 1 phút - Ngày 30 tháng 5 năm 2014
Xem chi tiết
Bệnh đau mắt đỏ được biểu hiện chính bằng mắt đỏ và có ghèn. Người bệnh thường đỏ một mắt trước, sau đó lan sang mắt thứ hai, cảm thấy khó chịu ở mắt, sau đó cộm như có cát, mắt nhiều dử, bu ... Cập nhật lúc : 8 giờ 44 phút - Ngày 8 tháng 10 năm 2013
Xem chi tiết

Đ/c Phạm Hà Bắc, chủ tịch công Đoàn, phó ban  thị đua lên đọc kết quả thi đua đợt 1

... Cập nhật lúc : 20 giờ 57 phút - Ngày 20 tháng 11 năm 2012
Xem chi tiết
12
DANH MỤC
ĐỀ THI, CHUYÊN ĐỀ
Đề thi HSG tỉnh Hải Dương năm 2011 - 2012 môn Toán.
Đề thi HSG tỉnh Hải Dương năm 2011 - 2012 môn Tiếng Anh.
Đề kiểm tra chất lượng tháng 3/2012 môn Ngữ văn.
Một số phương pháp dạy học tích cực.
Những điểm mới trong Thông tư 58 so với Quy chế 40 và Thông tư 51 về kiểm tra đánh giá học sinh.
Kế hoạch tổ chức Hội thảo“Đổi mới kiểm tra đánh thông qua biên soạn đề kiểm tra, xây dựng thư viện câu hỏi, bài tập môn Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý trong trường THCS và THPT” của Sở GD.gữ văn, Lịch sử, Địa lý trong trường THCS” của Phòng GD.
Phân công viết tham luận tham dự Hội thảo cấp tỉnh các môn Ngữ văn, Sử, Địa.
Đề kiểm tra chất lượng môn Toán tháng 02 năm 2012
VĂN BẢN CỦA NHÀ TRƯỜNG
Thông tư về quy định dạy thêm học thêm
Lich thi GVG nam hoc 2014-2015
Thoi khoa bieu tuan 9/2014(Thuc hien tu 20/10/2014 den 25/10/2014)
Phu luc sang kien-mau Bia và mau 1,2,3
Thực hiện Công văn số 76/PGDĐT-GDPT ngày 10 tháng 9 năm 2014 của Phòng Giáo dục và Đào tạo V/v Hướng dẫn viết sáng kiến năm học 2014-2015, BGH nhà trường hướng dẫn cán bộ, giáo viên viết sáng kiến (SK) năm học 2014 - 2015 như sau:
Thực hiện Kế hoạch của Ban giám hiệu trường THCS Tam Kỳ về việc bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên THCS năm học 2014-2015; Căn cứ vào tình hình thực tế của nhà trường và nhu cầu học tập của bản thân. Tôi xây dựng kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên năm học 2014-2015 như sau:
PP CHƯƠNG TRÌNH MÔN TIN HỌC
Khung thời gian năm học là 37 tuần thực học
Thời khóa biểu (tuần 4/15/09...)
Thực hiện Kế hoạch của Ban giám hiệu trường THCS Tam Kỳ về việc bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên THCS năm học 2014-2015; Căn cứ vào tình hình thực tế của nhà trường và nhu cầu học tập của bản thân. Tôi xây dựng kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên năm học 2014-2015 như sau:
Thực hiện Hướng dẫn số 1024 ngày 18/8/2014 của Sở GD&ĐT Hải Dương V/v hướng dẫn thực hiện hệ thống hồ sơ, sổ sách trong trường trung học từ năm học 2014- 2015. Căn cứ Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ của trường THCS Tam Kỳ năm học 2014-2015; Căn cứ vào tình hình thực tế của nhà trường và năng lực của bản thân.
Báo cáo hội thảo văn năm 2012
Phiếu kê khai hưởng phụ cấp thâm niên nhà giáo năm 2011, 2012.
Hướng dẫn thực hiện hưởng phụ cấp thâm niên cho giáo viên.
Hướng dẫn tổ chức rèn kỹ năng sống.
12